Ngày 16/9/2022, tại hội trường Công an tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh;
Tin trong tỉnh
Đăng ngày: 13/10/2023 - Lượt xem: 160
Hiệu quả từ chương trình cung ứng phân bón trả chậm cho hội viên nông dân

Với vai trò là cầu nối giữa việc liên kết 4 nhà trong sản xuất nông nghiệp, Hội Nông dân tỉnh dưới sự lãnh đạo của Trung ương Hội, của Tỉnh ủy đã tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chăm lo tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân. Nhiều năm qua Hội đã trực tiếp ký kết với Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển và Công ty cổ phần Phân lân Ninh Bình triển khai chương trình cung ứng phân bón bằng hình thức trả chậm cho hội viên nông dân. Đây là 2 trong những đơn vị sản xuất phân bón có uy tín và chất lượng hàng đầu Việt Nam. Chương trình đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nông dân có thêm nguồn vốn để đầu tư sản xuất, được tiếp cận và sử dụng vật tư nông nghiệp bảo đảm chất lượng, giảm gánh nặng đầu tư ban đầu để tập trung cho sản xuất.

Với hình thức trả chậm, năm 2022 toàn tỉnh đã phối hợp với các đơn vị sản xuất phân bón cung ứng được trên 1.598 tấn phân bón các loại với tổng trị giá trên 23,9 tỷ đồng, từ đầu năm 2023 đến nay cung ứng được trên 800 tấn phân bón các loại cho hội viên nông dân phục vụ sản xuất nông nghiệp đã góp phần hạn chế tình trạng phân bón giả, kém chất lượng, bảo đảm sản xuất kịp thời, tăng năng suất cây trồng, giúp hội viên, nông dân phấn khởi, yên tâm sản xuất khi được sử dụng phân bón đảm bảo chất lượng.

Bước vào mùa vụ do chi phí đầu tư cho vật tư nông nghiệp cao nhiều hộ nông dân gặp khó khăn về vốn đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Ở từng giai đoạn cây trồng có những yêu cầu về dinh dưỡng khác nhau, bón phân không kịp thời sẽ làm cho cây trồng kém phát triển tạo điều kiện cho sâu bệnh lây lan nhanh làm tăng chi phí sản xuất từ vấn đề bảo vệ thực vật và làm giảm năng suất cây trồng. Vào thời điểm giữa vụ khi nhu cầu lớn, giá phân bón thường bị các đại lý, cửa hàng bán lẻ đẩy lên cao người mua chịu nhiều thiệt thòi. Trong chương trình cung ứng phân bón theo hệ thống tổ chức hội nông dân, các công ty phân bón cam kết tạo điều kiện cho nông dân trả chậm tùy điều kiện của từng địa phương, giá phân bón ổn định và thấp hơn so với đại lý bán cho nông dân. Nhờ vậy người dân tránh được rủi ro, tiết kiệm được chi phí trong sản xuất.

Để nâng cao vai trò của các cán bộ hội cơ sở, Hội Nông dân tỉnh đưa ra chỉ tiêu cung ứng phân bón là một trong những chỉ tiêu thi đua hàng năm đồng thời chỉ đạo giám sát quá trình thực hiện của từng cấp hội. Một số đơn vị làm tốt là Hội Nông dân huyện Khoái Châu, Tiên Lữ, Ân Thi.

Hội nông dân các cấp phốp hợp với các đơn vị cung ứng phân bón tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng phân bón đến từng hộ dân, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác. Từ sự phối kết hợp trên hiện nay nông dân đã có được những kiến thức cơ bản về các loại phân bón đặc biệt là kỹ thuật sử dụng phân bón được nâng cao tránh lãng phí và thất thoát phân bón, năng suất cây trồng được nâng cao. Ngoài việc được tập huấn, tiếp nhận phân bón hội nông dân các cấp trong tỉnh đã được các đơn vị cung ứng xây dựng các mô hình điểm trình diễn sử dụng phân bón trên cây lúa, cây ăn quả và cây rau màu. Kết quả của các mô hình sẽ là cơ sở để đối chứng đánh giá chất lượng, hiệu quả của phân bón, làm căn cứ thực tế để tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực hưởng ứng, đăng ký mua và sử dụng số lượng năm sau cao hơn năm trước.

Thị trường phân bón hiện nay rất phong phú và đa dạng một mặt đáp ứng nhu cầu đa dạng cho bà con nông dân nhưng mặt khác cũng dẫn đến sự cạnh tranh trong phân phối. Một số huyện song song với việc tiếp nhận phân bón từ chương trình hợp tác của Hội Nông dân tỉnh cũng đang tiến hành tự bảo tín phân bón và sử dụng phân bón của một số công ty khác, điển hình như huyện Phù Cừ, Ân Thi, Tiên Lữ đang trực tiếp mua phân bón của các công ty Hương Điền, Phú Mỹ, Đầu Trâu để sử dụng cho cây trồng. Vì thế để củng cố, giữ vững và mở rộng thị trường cung ứng phân bón thì Hội Nông dân tỉnh và các đơn vị cung ứng phân bón truyền thống cần đẩy mạnh công tác tuyên, đưa ra những cơ chế chính sách hỗ trợ cho hội viên nông dân về giá, về thời gian và phương thức thanh toán, kéo dài thời gian thanh toán đối với các đơn vị gặp khó khăn trong tiêu thụ nông sản, hỗ trợ mức lãi suất trong thời gian chậm thanh toán, đưa hàng đến tận các hộ sản xuất, giải đáp thắc mắc trong kỹ thuật sử dụng bằng nhiều kênh khác nhau.

Chương trình cung ứng phân bón trả chậm cho hội viên nông dân của Hội Nông dân tỉnh cho thấy đây là chủ trương đúng vừa tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất, tích cực đầu tư giống mới trong gieo trồng góp phần đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới, vửa giúp nông dân tiết kiệm chi phí do tiếp cận được nguồn phân bón bảo đảm chất lượng vừa là động lực để thu hút nông dân tham gia vào tổ chức hội góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, đồng thời tăng cường được mối quan hệ gắn bó giữa hội viên, cán bộ hội nông dân cơ sở với tổ chức hội và với doanh nghiệp.

 

Tin liên quan