Ngày 16/9/2022, tại hội trường Công an tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh;
Tin trong tỉnh
Đăng ngày: 17/10/2023 - Lượt xem: 170
Hợp tác xã thương mại và dịch vụ Đông Kết phát huy tốt vai trò, tạo việc làm cho lao động địa phương

Hợp tác xã thương mại và dịch vụ Đông Kết thuộc xã Đông Kết, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên được thành lập vào tháng 10/2021, với 08 thành viên, 100% thành viên đều là hội viên hội nông dân của chi hội thôn Bắc Châu, Hợp tác xã có diện tích 04 ha nhãn chuyên cây ăn quả, giống nhãn sớm và các sản phẩm mật ong, long nhãn với số vốn điều lệ một tỷ đồng.

Sau 02 năm thành lập diện tích nhãn của Hợp tác xã đã được cải tạo từ các loại nhãn có chất lượng kém khó tiêu thụ thành diện tích nhãn chín sớm, chín muộn có chất lượng cao. Hợp tác xã đã dần khẳng định được vai trò, vị trí của mình trên thương trường, tạo được niềm tin cho các thành viên, đồng thời đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài diện tích nhãn Hợp tác xã còn trồng xen một số cây thuốc dược liệu như bạc hà, địa liền... Khi đến vụ thu hoạch, ngoài việc bán ra thị trường nhãn sớm để ăn và làm quà, Hợp tác xã còn làm long nhãn tận dụng lao động cho các thành viên, ngoài việc thu mua nhãn cho các thành viên, Hợp tác xã còn mua cho các hộ nông dân trong và ngoài xã.

Ông Đỗ Thế Đỗ - Giám đốc Hợp tác xã thương mại và dịch vụ Đông kết cho biết: “Việc thành lập Hợp tác xã đã mang lại nhiều lợi ích cho các thành viên tham gia, đầu năm nay chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư thêm 200 hòm ong để lấy mật mùa hoa nhãn, mua một máy sấy long nhãn bằng điện với công xuất 700kg nhãn/ngày, thu hút mỗi ngày từ 15 - 20 lao động nông nhàn đến xoáy long, cho thu nhập từ 200.000đ đến 300.000đ/ngày công. Hàng năm các thành viên của Hợp tác xã được tham gia các lớp tập huấn kiến thức về cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây ăn quả do phòng nông nghiệp huyện, trạm khuyên nông và hội nông dân các cấp tổ chức, để áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, mỗi năm Hợp tác xã tham gia từ 3 đến 4 buổi hội chợ thương mại quảng bá sản phẩm do tỉnh, huyện và các tỉnh bạn tổ chức nhằm giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, tiếp cận được nhiều thị trường, nhiều tiến bộ khoa học vào sản xuất”. Năm 2022, Hợp tác xã được Sở Nông nghiệp công nhận đạt tiêu chuẩn VIET GAP. Hiện tại, khó khăn đối với Hợp tác xã là tìm đầu ra ổn định cho mặt hàng mật ong, long nhãn; địa điểm làm trụ sở không có phải đi thuê, một số trang thiết bị phục vụ cho quảng bá sản phẩm còn thiếu, diện tích đất nông nghiệp còn hạn chế không có điều kiện để mở rộng quy mô sản xuất được, thuê nhân công cao nên khó cho việc thuê mướn.

Để mô hình hoạt động hiệu quả trong thời gian tới, Hợp tác xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các thành viên tích cực lao động sản xuất, dự kiến mở rộng quy mô sản xuất, nhân rộng diện tích nhãn sớm đảm bảo chất lượng, hiệu quả, nâng cao thu nhập cho các thành viên, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, tạo tiền đề trong phát triển nông nghiệp, liên kết cho sản phẩm cho những năm tới.

Từ thực tế trên cho thấy Hợp tác xã thương mại và dịch vụ Đông kết đã thể hiện vai trò quan trọng là cầu nối tiếp thu ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, điểm sáng cho chuyển đổi cây trồng của xã. Hoạt động của Hợp tác xã đã đảm bảo khâu dịch vụ đầu vào và một phần đầu ra mà hộ nông dân không làm được, sản phẩm của HTX từ cây giống, mật ong, long nhãn, liên kết thành chuỗi trong sản xuất, từ chế biến đến tiêu thụ sản phẩm, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên.

Có thể thấy Hợp Tác Xã thương mại và dịch vụ Đông kết là 1 trong 4 Hợp Tác Xã của xã Đông kết hoạt động có hiệu quả nhất, đã phát huy được vai trò tập thể, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư, vận động thay đổi cách nghĩ, cách làm cho các thành viên, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, phát huy được nhiều thế mạnh của địa phương. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

                                           

Tin liên quan